Xuất bản thông tin

null THÀNH PHỐ CAO LÃNH: Hướng dẫn tiêu chí đánh giá chất lượng khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cao Lãnh

Chi tiết bài viết Tin tức

THÀNH PHỐ CAO LÃNH: Hướng dẫn tiêu chí đánh giá chất lượng khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cao Lãnh

Thời gian qua, công tác kiểm tra, tự kiểm tra và khắc phục những hạn chế trong cải cách hành chính (gọi chung là khắc phục hạn chế) trên địa bàn Thành phố được tổ chức thực hiện thường xuyên, kịp thời. Tuy nhiên, việc khắc phục hạn chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố và UBND các xã, phường chưa triệt để và đạt hiệu quả. Để công tác khắc phục hạn chế đi vào chiều sâu và đạt chất lượng, vừa qua, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định về việc Hướng dẫn tiêu chí đánh giá chất lượng khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cao Lãnh.

Ảnh minh họa

Theo đó, hướng dẫn có 05 tiêu chí đo lường chất lượng khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính gồm: (1) Sự chủ động, khẩn trương trong công tác chỉ đạo, điều hành việc khắc phục hạn chế; tiêu chí này được xác định dựa trên sự kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị đối với việc tổ chức khắc phục các hạn chế trong cải cách hành chính; (2) Chất lượng của các văn bản chỉ đạo, điều hành việc khắc phục hạn chế; tiêu chí này được xác định dựa trên nội dung của văn bản chỉ đạo, điều hành về tổ chức khắc phục hạn chế của cơ quan, đơn vị; (3) Chất lượng kết quả khắc phục hạn chế; tiêu chí này được xác định dựa trên kết quả khắc phục từng hạn chế; (4) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả khắc phục hạn chế; tiêu chí này được xác định dựa trên việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đến UBND Thành phố về tiến độ và kết quả của công tác khắc phục hạn chế tại cơ quan, đơn vị; (5) Tần suất lặp đi lặp lại các hạn chế; tiêu chí này được xác định dựa trên sự tái diễn lặp đi, lặp lại các hạn chế trong cùng một thời gian nhất định.

Các tiêu chí sẽ được đánh giá theo từng thang diểm quy định, cao nhất là 20 điểm, thấp nhất là 0 điểm. Trình tự xác định, đánh giá chất lượng khắc phục hạn chế theo 03 bước. Trong đó, đầu tiên là cơ quan, đơn vị xác định, đánh giá và báo cáo kết quả tự đánh giá quá trình, chất lượng khắc phục hạn chế của cơ quan, đơn vị mình (lồng ghép vào báo cáo kết quả khắc phục theo yêu cầu của cơ quan cấp trên). Sau đó, cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố thẩm định kết quả khắc phục đối với lĩnh vực chuyên môn do cơ quan mình phụ trách và tiến hành đánh giá, xác định lại số điểm đạt được của các cơ quan, đơn vị theo thang điểm quy định; gửi kết quả thẩm định đến Phòng Nội vụ Thành phố tổng hợp. Bước cuối cùng, Phòng Nội vụ Thành phố có trách nhiệm tổng hợp, theo dõi, lưu giữ kết quả thẩm định để phục vụ cho việc xác định Chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trong năm; đồng thời báo cáo, đề xuất UBND Thành phố giải pháp để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong quá trình khắc phục hạn chế.

Thời gian tiến hành xác định, đánh giá chất lượng khắc phục hạn chế được thực hiện sau mỗi đợt kiểm tra cải cách hành chính của Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính Thành phố và Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính Tỉnh. Tùy theo mức độ khắc phục sẽ được xếp loại Tốt, Khá, Trung bình và Chưa đạt. Kết quả thẩm định được sử dụng phục vụ cho công tác chấm điểm, xác định chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị hằng năm; xác định chất lượng quản lý, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; đánh giá thái độ, trách nhiệm và chất lượng xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp phụ trách các lĩnh vực để xảy ra hạn chế./.

Mi Lê, Trung tâm VH, TT&TT thành phố Cao Lãnh