Innehållspublicerare

null Đồng Tháp: Tính hiệu quả mô hình "Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC)" và mô hình "Không gian hành chính phục vụ tại Trung tâm Hành chính công"

Chi tiết bài viết Tin tức

Đồng Tháp: Tính hiệu quả mô hình "Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC)" và mô hình "Không gian hành chính phục vụ tại Trung tâm Hành chính công"

Với phương châm “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động” và tiếp tục thực hiện chủ trương xây dựng Chính quyền thân thiện, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, hướng đến sự hài lòng cao nhất của cá nhân, tổ chức; thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp tổ chức thực hiện mô hình Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC và mô hình Không gian hành chính phục vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp”.

1. Mô hình “Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Trung tâm hành chính công”

Ông Trần Trí Quang, Quyền Chủ tịch UBND Tỉnh (ngồi giữa bàn đầu) gặp gỡ, giải quyết khó khăn về cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân

Định kỳ vào sáng thứ Hai hằng tuần theo khung giờ từ khoảng 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 00 phút, Lãnh đạo Tỉnh, Lãnh đạo và công chức các cơ quan chuyên môn có liên quan trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp đang thực hiện TTHC tại khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp để lắng nghe, trao đổi, ghi nhận và chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh.

Trong đó, ưu tiên tiếp xúc đối với các nhà đầu tư đang thực hiện các hồ sơ TTHC để triển khai các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước của nhà đầu tư thực hiện ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan có liên quan,…; các doanh nghiệp thành lập và hoạt động đang thực hiện các TTHC có liên quan tại Trung tâm; người dân thực hiện các TTHC có số lượng phát sinh nhiều như: Lý lịch tư pháp, cấp chứng chỉ hành nghề trên các lĩnh vực và các TTHC khác.

Người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể đăng ký trước lịch gặp Lãnh đạo Tỉnh để các cơ quan chức năng chủ động chuẩn bị các nội dung, tài liệu có liên quan đến quy trình giải quyết các hồ sơ TTHC, nhằm giúp cho việc tiếp xúc của Lãnh đạo Tỉnh đạt được kết quả cao.

Mô hình “Lãnh đạo Tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC” được bắt đầu thực hiện từ ngày 14/8/2023. Phát huy kết quả đạt được, trong năm vừa qua, Trung tâm hành chính công Tỉnh đã tham mưu, phục vụ Lãnh đạo UBND Tỉnh gặp gỡ 06 cuộc và chỉ đạo giải quyết 14 trường hợp, với gần 20 lượt người. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường và đa dạng hóa các kênh tiếp xúc, gặp gỡ người dân, doanh nghiệp định kỳ tại ngành, địa phương để qua đó kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các TTHC thuộc phạm vi quản lý ở ngay tại nơi phát sinh vướng mắc, hạn chế thấp nhất việc người dân, doanh nghiệp phải đăng ký gặp gỡ Lãnh đạo Tỉnh để xem xét, giải quyết đối với những hồ sơ quá hạn, tồn đọng kéo dài ở cấp huyện, cấp xã.

2. Mô hình “Không gian hành chính phục vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp”

Ông Trần Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm hành chính công (mặc áo trắng) tiếp xúc, trao đổi với người dân

Theo đó, tại Trung tâm Hành chính công thiết kế các phông, phối cảnh theo từng chủ đề, sự kiện, các ngày kỷ niệm tiêu biểu trong năm; bố trí các bảng chỉ dẫn; triển khai bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa; bố trí cảnh quan, cây xanh, bàn, ghế… nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái, dễ chịu, thư giãn khi người dân, doanh nghiệp chờ đợi đến lượt thực hiện TTHC và khi có nhu cầu hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ hành chính công; đồng thời, có bố trí nước uống miễn phí (nước lọc, trà, nước trái cây, cà phê hòa tan…), mạng, máy tính bảng, máy tính để bàn… và nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ để phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng khi cần và có yêu cầu.

Ngoài ra, phân công Giám đốc Trung tâm hành chính công trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm để lắng nghe, trao đổi, ghi nhận, xử lý các vấn đề phát sinh định kỳ vào sáng thứ Hai và sáng thứ Sáu hằng tuần hoặc các ngày làm việc khác khi có lịch hẹn trước. Công chức, viên chức, nhân viên Trung tâm trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe, trao đổi và đồng hành, hỗ trợ xử lý các trường hợp cụ thể khi người dân, doanh nghiệp cần trong giờ làm việc, theo từng lĩnh vực phụ trách.

Qua 02 năm triển khai thực hiện Lãnh đạo Trung tâm hành chính công đã tiếp xúc, giải thích, tư vấn cho trên 60 trường hợp người dân thực hiện TTHC. Đồng thời, đã khảo sát 2.446 ý kiến của người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Trung tâm. Kết quả 2.445/2.446, đạt tỷ lệ 99,96% lượt ý kiến đánh giá hài lòng. Trung tâm cũng nhận được các ý kiến góp ý trong quá trình thực hiện TTHC tại Trung tâm. Các nội dung góp ý đã được Trung tâm xem xét, xử lý kịp thời, theo đúng quy định.

Với việc triển khai thực hiện 02 mô hình trên, đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC, góp phần nâng cao sự hài lòng và củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp về bộ máy công quyền, cụ thể kết quả Chỉ số hài lòng năm 2023 của tỉnh Đồng Tháp đạt 84,90% và là địa phương có Chỉ số hài lòng cao nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đồng thời, tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao hình ảnh chính quyền tỉnh Đồng Tháp thân thiện, phục vụ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp./.

                                                                                Thành Công