Publicador de Conteúdos e Mídias

null Tăng cường cải cách hành chính với Nghị định số 118/2025/NĐ-CP: Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới nền hành chính hiện đại, phục vụ

Chi tiết bài viết Tin tức

Tăng cường cải cách hành chính với Nghị định số 118/2025/NĐ-CP: Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới nền hành chính hiện đại, phục vụ

Từ ngày 1/7/2025, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức có hiệu lực. Đây là bước tiến quan trọng nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ công, đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

So với Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP đã có những thay đổi mang tính toàn diện, tập trung vào việc ứng dụng công nghệ và phá bỏ các rào cản, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp:

Thứ nhất, phá bỏ "rào cản" địa giới hành chính, tạo sự thuận lợi tối đa

Đây là một trong những điểm mới mang tính cách mạng nhất của Nghị định. Lần đầu tiên, khái niệm "Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính" được định nghĩa rõ ràng.

Quy định mới cho phép tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua dịch vụ bưu chính, hoặc trực tiếp tại bất kỳ Bộ phận Một cửa nào trong phạm vi của tỉnh, thành phố mà không phụ thuộc vào nơi cư trú hay nơi đặt trụ sở.

Thứ hai, số hóa mạnh mẽ, lấy Cổng Dịch vụ công quốc gia làm trung tâm

Nghị định số 118/2025/NĐ-CP xác định vai trò trung tâm của Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Cán bộ, công chức không được yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa hoặc đã có trong các cơ sở dữ liệu được kết nối, chia sẻ. Hồ sơ được số hóa và có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa các giấy tờ, hồ sơ mà người dân phải nộp, đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian xử lý. Nguyên tắc "chỉ cung cấp thông tin một lần" sẽ dần được hiện thực hóa.

Thứ ba, thí điểm mô hình "Một cửa một cấp" và đẩy mạnh xã hội hóa

Nghị định đã đưa ra các mô hình tổ chức linh hoạt, hiệu quả hơn và mở ra cơ chế xã hội hóa một số khâu trong giải quyết TTHC.

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, có thể thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố để thống nhất đầu mối giải quyết TTHC. Cho phép giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc các doanh nghiệp khác thực hiện một số công việc như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả.

Mô hình "một cấp" giúp tập trung, chuyên nghiệp hóa việc giải quyết TTHC tại các đô thị lớn. Việc xã hội hóa giúp giảm tải cho cơ quan nhà nước, tận dụng nguồn lực xã hội để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thứ tư, nâng cao trách nhiệm của cơ quan công quyền và cán bộ

Nghị định số 118/2025/NĐ-CP quy định rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức và của các cơ quan liên quan, đồng thời tăng cường cơ chế giám sát.

Người đứng đầu Bộ phận Một cửa có quyền đề xuất thay thế những cán bộ vi phạm kỷ luật, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh được giao thêm nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên toàn địa bàn. Nghiêm cấm các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, kéo dài thời gian giải quyết.

Qua đó, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ số và xây dựng nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nghị định không chỉ tạo thuận lợi trong việc thực hiện TTHC mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm trong phục vụ công; giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước và góp phần xây dựng chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.

Để triển khai hiệu quả Nghị định, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ, cập nhật hệ thống thông tin, đào tạo cán bộ và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai thực hiện từ ngày 1/7/2025.

Người dân và doanh nghiệp hãy tăng cường sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), theo dõi và giám sát quá trình giải quyết TTHC để cùng chung tay xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện.

Nghị định số 118/2025/NĐ-CP là cơ sở pháp lý quan trọng để tiếp tục hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông – một trong những giải pháp then chốt trong cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng và tin tưởng của người dân, doanh nghiệp vào bộ máy hành chính nhà nước.

Xem chi tiết Nghị định TẠI ĐÂY./.

Kiều Diễm – Sở Nội vụ