Publicador de Conteúdos e Mídias

null Thành phố Cao Lãnh: Tập trung cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Chi tiết bài viết Tin tức

Thành phố Cao Lãnh: Tập trung cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính (CCHC), giai đoạn 2021 - 2025 Ủy ban nhân dân thành phố Cao Lãnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp góp phần cải thiện Chỉ số CCHC, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bộ phận Một cửa thành phố Cao Lãnh

Theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố tập trung nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đổi mới giải quyết TTHC theo hướng phi địa giới hành chính; Bộ phận Một cửa Thành phố và xã, phường được đầu tư nâng cấp phòng làm việc thoáng mát, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai hiệu quả Đề án chuyển giao Bưu điện Thành phố đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của Thành phố. Qua đó, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng Dịch vụ Bưu chính công ích tăng lên từ tháng 6 năm 2022 đến 31/3/2025 là 1.994 hồ sơ. Ngoài ra Ủy ban nhân dân Thành phố còn ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 11/03/2021 thực hiện khảo sát về tình hình cung ứng dịch vụ hành chính công và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố và xã, phường để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC đã khảo sát 15.667 ý kiến của người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Ủy ban nhân dân Thành phố và xã, phường. Kết quả 15.459/15.667 lượt ý kiến đánh giá hài lòng đạt 98,67%. Các ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp được xử lý kịp thời, đúng quy định. Tính đến hết tháng 3 năm 2025, kết quả chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước Thành phố đạt 100% với 18/18 điểm (hằng năm duy trì đạt tỷ lệ hài lòng trên 95%). Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân điều đạt 100%.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện tra cứu thông tin TTHC trên Hệ thống niêm yết TTHC điện tử

Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các Phòng chuyên môn và UBND xã, phường thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC không cần thiết, mâu thuẫn, chồng chéo, rút ngắn thời gian xử lý các TTHC để giảm bớt chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp. Giai đoạn 2021 - 2025 đưa vào thực hiện rà soát 520 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, 341 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, hằng năm hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Qua rà soát đã đề xuất kiến nghị đơn giản hóa tổng 191 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và cấp xã thuộc các lĩnh vực như: tư pháp, nội vụ, thể thao và du lịch, nông nghiệp và môi trường, tài chính, xây dựng... với tổng chi phí tiết kiệm được sau đơn giản hóa các thủ tục khoảng 9,6 tỷ đồng.

Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đẩy mạnh thực hiện các mô hình cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân giai đoạn 2021 - 2026 theo Quyết định số 1390/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Tỉnh, Ủy ban nhân dân Thành phố duy trì tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp định kỳ hằng quý để phổ biến, thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những chính sách mới, những chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế địa phương; đồng thời tiếp thu, giải đáp các ý kiến kiến nghị của người dân xoay quanh các vấn đề nổi bật, vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với việc thực hiện TTHC trên địa bàn….

Các TTHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công khai, minh bạch đúng quy định; kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được nâng lên. Các mô hình, giải pháp về CCHC được triển khai, nhân rộng và thực hiện có hiệu quả. Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Ủy ban nhân dân Thành phố đã niêm yết tổng số 308 TTHC; cấp xã đã niêm yết 160 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Đồng thời, đăng tải đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử Thành phố và xã, phường để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thuận tiện tra cứu thực hiện TTHC.

Cùng với đó Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau góp phần giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC. Trong năm 2023, Ủy ban nhân dân Thành phố đã đầu tư trang bị hệ thống niêm yết TTHC điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ công chức đầu mối kiểm soát TTHC trong khâu rà soát, cập nhật, biên tập và đăng tải TTHC; tiết kiệm chi phí trang bị giấy tờ, chi phí in ấn,…. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương khi tiếp nhận và trả kết quả liên quan đến TTHC tất cả phải đảm bảo 100% hồ sơ được tiếp nhận trên Phần mềm Một cửa Tỉnh, triển khai quy chế hoạt động của Phần mềm Một cửa Tỉnh theo Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND ngày 24/12/2024 của Ủy ban nhân dân Tỉnh và tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Phần mềm Một cửa Tỉnh; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn duy trì đạt 95%. Từ năm 2021 đến hết ngày 31/3/2025 tỷ lệ giải quyết TTHC sớm hạn và đúng hạn đạt 99,57%.

Việc cải cách TTHC mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, trở thành động lực quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, thu hút nhà đầu tư, tạo sự bứt phá về tăng trưởng kinh tế của Thành phố trong tương lai./.

Liễu Hiền – Trung tâm VHTT&TT thành phố Cao Lãnh