Sisältöjulkaisija

null SỞ TƯ PHÁP: Triển khai thực hiện mô hình "Công dân không viết", hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ

Chi tiết bài viết Tin tức

SỞ TƯ PHÁP: Triển khai thực hiện mô hình "Công dân không viết", hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ

Nhằm hỗ trợ công dân và tạo sự gần gũi giữa công chức, viên chức, đoàn viên Chi đoàn với công dân, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền và Nhân dân, hướng đến xây dựng "chính quyền phục vụ", Ban Chấp hành Chi đoàn Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 24-KH/ĐTN về việc thực hiện mô hình "Công dân không viết", hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ.

Đoàn viên hướng dẫn công dân đến thực hiện thủ tục hành chính

Mô hình được thực hiện vào buổi sáng các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần tại Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và Phục vụ hành chính công Tỉnh (số 85, đường Nguyễn Huệ, Phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).  

Theo đó, quy trình thực hiện mô hình bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Công dân khi đến Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công Tỉnh yêu cầu giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp, chỉ cần cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân, tổ chức và các giấy tờ liên quan cho đoàn viên.

- Bước 2: Đoàn viên có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích cho công dân về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến.

- Bước 3: Đoàn viên hướng dẫn công dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, trong trường hợp công dân chưa thao tác trên ứng dụng được thì đoàn viên vừa trực tiếp thực hiện khai báo thông tin có liên quan vừa hướng dẫn công dân để có thể tự thực hiện những lần giao dịch sau.

- Bước 4: Sau khi khai báo dữ liệu thông tin vào các biểu mẫu có liên quan, đoàn viên gửi kết quả cho công dân tự kiểm tra tính chính xác và công dân tự nhấn nút nộp hồ sơ.

- Bước 5: Công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và thực hiện xử lý hồ sơ theo quy định.

- Bước 6: Trả hồ sơ cho công dân qua đường bưu điện, nhận kết quả trực tiếp và trực tuyến.

Ngoài ra, đoàn viên còn có trách nhiệm phối hợp với công chức tiếp nhận thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Qua mô hình "Công dân không viết" và thực hiện việc hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tạo động lực khuyến khích công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC khi có nhu cầu thực hiện các TTHC, qua đó tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện các TTHC nhất là đối với giai đoạn chuyển đổi số hiện nay./.

Bảo Trân – Sở Tư pháp